4 cách “ tăng tốc ” sự nghiệp lập trình của bạn trong năm 2018

Hơn ba phần tư (77%) nhân viên tin rằng ưu tiên hàng đầu của công ty phụ thuộc vào công nghệ, theo bản khảo sát hằng năm CIO của Gartner. 4 nhà lãnh đạo công nghệ đã đưa ra ý kiến của họ về cách các nhân viên ưu tú có thể tận dụng tốt nhất các cơ hội mới

1. Xem những kì vọng của nhà đầu tư như một cơ hội để toả sáng

Jonathan Mitchell, nhà quản lý cấp cao tại Harvey Nash và cựu CIO tại Rolls Royce, giúp đỡ và cố vấn thế hệ tiếp theo của CIOs. Anh ấy nói rằng môi trường lãnh đạo IT ngày nay khác rất nhiều so với với cách đây 3 thập kỷ.

Các chuyên gia công nghệ thường chuyển từ những doanh nghiệp nhỏ sang vừa, và sau đó sang các công ty lớn họ vẫn gặp nhiều trở ngại, chủ yếu là việc luân chuyển các chuyên gia IT.

“ Thử thách của CIOs gia nhập ngành này là họ phải làm việc trong một môi trường thay đổi rất nhanh về công nghệ và các kì vọng của doanh nghiệp “ Mitchell nói. “ Các lãnh đạo IT đang có mức ảnh hưởng vượt ra khỏi phạm vi kỹ thuật. “

Khi các yêu cầu đối với các công nghệ tiên tiến tiếp tục phát triển, các yêu cầu về kĩ năng đối với các lãnh đạo công nghệ cũng phải tăng theo. Mitchell nói rằng

“ Áp lực xuất hiện và tôi nghĩ rằng vấn đề lớn nhất của các lãnh đạo IT là đảm bảo họ tồn tại được,” anh ấy nói. “ Nghiên cứu cá nhân của tôi đề xuất một lí do của hầu hết các thất bại của CIOs là do không có sự tham gia của nhà đầu tư, hoặc không có quan hệ tốt với CEO, COO, và CFO”

Nhưng có một tin tốt rằng, trong khi các kì vọng ngày nay cao hơn trước, các CIOs thích ứng tốt với khó khăn sẽ có cơ hội gặp các cơ hội mới trong công ty. “ Có rất nhiều cơ hội – một CIO sẽ làm nhiều hơn một việc trong tương lai,” Mitchell nói

2. Giải thích tại sao công nghệ có tầm ảnh hưởng

Tarah Lourens – CTO tại chuyên gia Wonga, cho rằng ảnh hưởng của CTO trong một doanh nghiệp thường bị đánh giá thấp.

“ Một điều quan trọng là các tổ chức nhận ra rằng tầm quan trọng của IT cần phải được đánh giá cao và nó cần phải sâu hơn để truyền tải các giá trị đến công ty và khách hàng. Tôi rất tâm huyết về sự thật rằng IT phải điềuchỉnh sao cho phù hợp với kinh doanh và các bộ phận còn lại của công ty phải nhận ra vai trò của bộ phận công nghệ.”

Louren nói rằng ảnh hưởng của việc liên kết giữa các bộ phận diễn ra đa dạng ở các công ty khác nhau. Cô ấy nói rằng tạo ra một sự dung hoà giữa IT và mục đích kinh doanh không phải là thử thách của doanh nghiệp tập trung vào công nghệ như Wonga. Tuy nhiên Louren nói rằng cô ấy phải đảm bảo tất cả nhân viên nhận ra sức mạnh tiềm năng của việc đổi mới công nghệ.

“ Các bộ phận khác trong một công ty vẫn có thể nghĩ công nghệ phức tạp và khó hiểu,” cô ấy nói. “ Một phần nhiệm vụ của tôi là giải thích tại sao công nghệ phức tạp và tại sao nó có ý nghĩa. Sự hiểu biết đó dẫn đến sự tôn trọng công việc của chúng tôi.”

3. Là chất kết dính trong một công ty

Renaud de Barbuat CIO tại Carrefour, nói rằng có một số yếu tố quan trọng đối với lãnh đạo IT ngày nay. Anh ấy chú ý vai trò dữ liệu suốt quá trình chuyển dịch số hoá đang diễn ra, đề xuất các lãnh đạo IT phải giúp đỡ tổ chức của họ di chuyển từ cấu trúc phân cấp đến cách tiếp cận hợp tác.

“ Dữ liệu phải được chia sẻ giữa các bên trong công ty,” de Barbuat nói. “CIOs phải cung cấp một góc nhìn ngang của công ty. Họ phải bắt đầu sự chuyển dịch này bằng cách tiếp cận dữ liệu với một góc nhìn đa chiều trong thời gian thực.“

Anh ấy so sánh cấu trúc quản lý như chơi đôi trong tennis, cụ thể là một người chơi gần lưới và người kia chơi ở phía sau. CIO ngày nay có vai trò là một đối tác đứng ở phía sau. Thế hệ lãnh đạo IT tiếp theo, de Barbuat nói, được biết đến nhất với vai trò lãnh đạo số hoá trong một vị trí chủ động.

“ CIOs phải chọn các mảng nhỏ và giúp đỡ nhiều đối tượng trong một tổ chức để làm việc cùng nhau,” anh ấy nói. “ Họ phải như chất dính giữa các bộ phận của một công ty. Họ cũng phải tiếp cận công nghệ sớm và doanh nghiệp có thể cung cấp các lợi ích, cả về cách thức và khả năng.”

4. Đảm bảo các đồng nghiệp không làm việc ở IT nhận ra sức mạnh của hệ sinh thái

Các chuyên gia thường xuyên nhấn mạnh rằng CIOs cần dành nhiều thời gian hơn làm việc cùng các đồng nghiệp khác trong doanh nghiệp. Nhưng mục tiêu cộng tác hỗ trợ lẫn nhau xuyên suốt trong một tổ chức khá khó để thực hiện. Thật ra, Brad Dowden, CIO chuyên viên tuyển dụng Airswift, cho rằng các lãnh đạo IT sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian hơn với các đồng nghiệp dãy C và thậm chí sẽ giống các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong tương lai.

“ CIOs phải có hiểu biết về cách vận hành một doanh nghiệp và tư duy “có thể “ khi đến với công nghệ “ anh ấy nói. “ Tìm kiếm phương thức mà doanh nghiệp có thể tận dụng công nghệ sẽ là chìa khoá dẫn đến thành công trong tương lai. Nếu bạn biết cả hai vế của đẳng thức này, bạn sẽ dễ dàng đạt được thành công.”

Tuy nhiên, nhiệm vụ tiếp cận đồng đều không dễ dàng đối với các lãnh đạo IT. Dowden nói rằng các lãnh đạo ở các bộ phận khác luôn phải ở thế chủ động khi nhắc đến vấn đề kĩ thuật. Mặc dù các nhân viên hiểu các lợi thế của các công ty IT lớn, như Google và Apple, họ lại có những suy nghĩ rất hạn chế về hệ sinh thái công nghệ

“ Họ cần phải bước ra và tìm hiểu những điều có thể thực hiện, và nghĩ cách họ có thể áp dụng vào hệ thống và dịch vụ của doanh nghiệp của họ,” anh ấy nói. “ Những công ty đang phát triển nhanh nhất là những công ty công nghệ – và chúng được vận hành bởi các kĩ sư công nghệ vì những con người này biết cách khai thác các hệ thống và dịch vụ để phá vỡ các mô hình doanh nghiệp phổ biến.”

Write your comment Here